Dinh Dưỡng, Dinh Dưỡng Người Lớn

Thực phẩm và dinh dưỡng hằng ngày cho cơ thể

Mất:3 phút, 42 giây để đọc.

Bạn có tin rằng những gì bạn ăn uống hằng ngày đều THỂ HIỆN hết trên mặt bạn? Bao gồm cả vẻ bề ngoài lẫn sức khỏe bên trong. Thật vậy, điều này sẽ càng quan trọng hơn nếu phải chuẩn bị thức ăn cho gia đình và những người thân yêu. Thật khó và thường mất thời gian để có được bữa ăn đúng “chuẩn”, đầy đủ dinh dưỡng mà lại làm hài lòng tất cả nhu cầu của bản thân hay mọi người. Điều này phụ thuộc vào nhiều yếu tố: liệu thực phẩm bạn mua có sạch sẽ không, bữa ăn hôm nay có đủ dinh dưỡng không, món ăn này có hợp khẩu vị mọi người hay không,… Bài viết này có thể sẽ cung cấp cho bạn một câu trả lời thỏa đáng.

Lựa chọn thực phẩm thông minh nên tùy theo hoàn cảnh và điều kiện

thực phẩm
Lựa chọn bữa ăn phù hợp là mối bận tâm của hầu hết các bà nội trợ

Phù hợp với tình trạng dinh dưỡng mỗi người

Người gầy nên chọn thực đơn giàu chất béo: thịt nửa nạc nửa mỡ, sử dụng nhiều các sản phẩm từ sữa. Ngược lại, đối với người muốn giảm cân nên chọn các loại thức ăn ít béo ít đường. Chẳng hạn như thịt nạc, cá, giảm lượng tinh bột thu nạp. Đặc biệt không nên ăn da hay bì. Hạn chế các món chiên xào nhiều dầu mỡ và thực phẩm đã qua chế biến. Ngoài ra, nếu trong gia đình có trẻ bị suy dinh dưỡng, nên xây dựng chế độ ăn đa dạng và đủ chất, tăng cường thực phẩm giàu protein và chất béo tốt.

Phù hợp với tình trạng sức khỏe

Nếu hay gặp vấn đề có liên quan đến chế độ ăn uống. Ví dụ như bệnh đường ruột, huyết áp cao, máu nhiễm mỡ. Nên chọn thức ăn ít béo, ăn nhiều rau xanh, ăn đường tự nhiên từ hoa quả,…

Phù hợp với tài chính

nấu ăn
Đôi khi “tùy cơ ứng biến” vẫn có thể có một bữa ăn ngon lành

Nếu điều kiện kinh tế gia đình không quá dư giả, bạn vẫn có thể chuẩn bị một bữa ăn đầy đủ chất dinh dưỡng. Mẹo là biết cách lựa chọn thực phẩm. Thay bằng việc mua các loại cá to, tôm to đắt tiền, có thể mua các loại tôm nhỏ, cá nhỏ kho nhừ ăn cả xương. Điều này vẫn đảm bảo cung cấp đủ chất đạm. Hơn nữa có thể còn cung cấp nhiều canxi hơn so với các loại cá to, tôm to vì khi ăn phải bỏ xương. Đồng nghĩa lượng canxi tự nhiên còn rất thấp.

Đối với trái cây, không cần thiết phải mua các loại trái cây đắt tiền như táo New Zealand, dâu tây, kiwi. Bạn có thể mua chuối, quýt, dưa chuột. Các loại quả này được trồng nhiều ở Việt Nam và có chi phí không cao. Nhưng vẫn đảm bảo có đầy đủ các loại vitamin và khoáng chất cần thiết cho một bữa ăn tiêu chuẩn.

Chọn các thực phẩm tươi ngon, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm:

thực phẩm
An toàn thực phẩm nên là vấn đề được quan tâm hàng đầu
  • Thịt lợn, thịt bò: có màu đỏ tươi, nhiều gân, độ đàn hồi tốt.
  • Thịt gia cầm đã làm sẵn: chọn các miếng thịt không có vết bầm, màu da không quá đậm, vết cắt tiết sạch sẽ.
  • Gia cầm còn sống: lông mượt. mắt sáng, khỏe mạnh.
  • Cá: bơi khỏe hoặc không bị tróc vảy, mang đỏ tươi, bụng cá chắc chắn, mắt không có màng.
  • Rau xanh: tươi không dập nát, không có mùi lạ. Nên mua ở cửa hàng đã có các cơ quan chức năng cấp chứng nhận rau sạch an toàn.
  • Quả chín: quả tươi, màu sắc tự nhiên, không dập nát.
  • Các đồ chế biến sẵn: có đầy đủ nhãn mác, thành phần, ghi rõ địa chỉ sản xuất và ngày sản xuất hạn sử dùng. Nên mua ở những cửa hàng có thương hiệu hoặc có uy tín.

Hãy đón đọc những thông tin thú vị khá tại nmn.com.vn

Nguồn: phongkhamdinhduong.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *