Phương Pháp Bảo Vệ Sức Khỏe, Sống Khỏe

Những việc nên và không nên để bảo vệ sức khỏe khi ngủ trưa

Mất:4 phút, 54 giây để đọc.

Ai cũng biết, giấc ngủ rất quan trọng đối với mỗi người. Không chỉ là giấc ngủ chính kéo dài 8 giờ đồng hồ vào buổi đêm. Giấc ngủ trưa cũng có tác động rất lớn đối với cơ thể con người. Trên thực tế tầm quan trọng của giấc ngủ trưa còn vượt xa những điều mà chúng ta có thể tưởng tượng được. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu và phân tích về giấc ngủ trưa và đảm bảo ngủ như thế nào để có lợi cho sức khỏe bạn nhé! 

Suy nghĩ sai lầm về ngủ trưa

Tình trạng nãy diễn ra thường xuyên sẽ để lại những tác hại vô cùng lớn.Nó ảnh hưởng đến sức khỏe con người đáng sợ hơn bạn nghĩ. Có thể trước giờ bạn nghĩ rằng, ngủ trưa tùy thuộc vào nhu cầu và sở thích của mỗi người. Và việc ngủ trưa không ảnh hưởng gì đến sức khỏe cả. Tuy nhiên, đây là một quan điểm sai lầm. Việc ngủ trưa đúng cách mang lại nhiều lợi ích hơn bạn tưởng.

Hiện nay có rất nhiều người sai lầm trong việc ngủ trưa. Đặc biệt là giới trẻ. Một bộ phận giới trẻ có thói quen ngủ kiểu lệch múi giờ. Họ thường thức đêm để xem phim, nghe nhạc… hoặc làm việc. Sau đó ngủ vào ban ngày đến tận chiều tối. Điều này không chỉ khiến giấc ngủ chính bị ảnh hưởng, mà còn kéo theo giấc ngủ phụ vào ban trưa.

Ngủ trưa 

Giấc ngủ trưa: Những việc nên và không nên để bảo vệ sức khỏe
giấc ngủ rất quan trọng với mỗi người

Người bình thường đều có một giấc ngủ chính vào buổi tối và một giấc phụ vào buổi trưa. Giấc ngủ trưa thường kéo dài 30 phút . Đây là độ dài để ngủ phụ phù hợp với người trưởng thành. Với trẻ con, chúng thường ngủ tầm 1-2 giờ đồng hồ.

Lợi ích của việc ngủ trưa

Ngủ trưa giúp cơ thể hồi phục năng lượng sau buổi sáng.Nó còn tăng cường sức sáng tạo và cải thiện trí nhớ cho con người. Nếu bạn dành thời gian nghỉ trưa, bạn sẽ cảm thấy thoải mái,phấn chấn hơn vào buổi chiều. Một giấc ngủ trưa tốt có thê tăng đề kháng da và sức đề kháng cho cơ thể.

Tác hại của việc ngủ trưa nếu bạn ngủ không đúng cách

Giấc ngủ trưa: Những việc nên và không nên để bảo vệ sức khỏe
Ngủ trưa không đúng cách sẽ giết chết sức khỏe của bạn

Ngủ trưa không phải là việc đơn giản với tất cả mọi người. Một số người đơn giản là không thể ngủ vào ban ngày hoặc một số người sẽ lạ chỗ, khó ngủ ở những nơi không phải giường của mình. Ngủ trưa cũng sẽ có những tác hại nhất định như:

–  Mệt mỏi sau khi ngủ: Bạn có thể sẽ cảm thấy choáng váng, mệt mỏi sau khi thức dậy sau giấc ngủ trưa.

–  Ảnh hưởng đến giấc ngủ buổi tối: Phần lớn ngủ ngắn vào buổi trưa sẽ không ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ buổi tối. Tuy nhiên, nếu bạn thường xuyên bị mất ngủ hoặc chất lượng giấc ngủ không tốt,  ngủ trưa có thể sẽ làm cho các vấn đề này trở nên tệ hơn. Ngủ trưa dài hoặc thường xuyên có thể sẽ ảnh hưởng không tốt, gây trở ngại cho giấc ngủ buổi tối của bạn.

Lúc nào nên ngủ trưa và ngủ bao lâu?

Bạn cần quan tâm đến việc lựa chọn thời gian ngủ trưa thích hợp nếu bạn gặp phải các vấn đề sau:

–       Thường xuyên cảm thấy mệt mỏi và buồn ngủ bất ngờ

–       Đôi khi bị mất ngủ, như sau buổi làm việc dài và căng thẳng

–       Muốn lập ra một kế hoạch ngủ trưa ổn định như một thói quen hằng ngày

Thời gian tốt nhất để bạn nghỉ ngơi là từ 12h-14h

Giấc ngủ trưa: Những việc nên và không nên để bảo vệ sức khỏe
Khoảng thời gian hợp lý để ngủ trưa

Tùy vào trạng thái cơ thể mà bạn nên lựa chọn thời gian ngủ hợp lý.

– 15-30 phút:  dành ra khoảng 15-30 phút để chợp mặt trước khi bắt đầu công việc buổi chiều. Điều này sẽ giúp cơ thể được nghỉ ngơi, giảm căng thẳng, tập trung hơn.

– 60 phút: giấc ngủ trưa kéo dài 60 phút còn là liệu pháp tốt nhất để có thể cải thiện trí nhớ. Nếu có việc quan trọng vào buổi chiều hoặc cuối ngày, bạn nên dành 60 phút để ngủ trưa.

Phương pháp để có giấc ngủ trưa tốt nhất cho sức khỏe

Để có lợi nhất cho sức khỏe, hãy làm theo những điều sau:

–   Ngủ những giấc ngắn: Hãy chợp mắt, nghỉ ngơi khoảng 10 đến 30 phút. Một giấc ngủ trưa quá dài càng khiến bạn dễ cảm thấy choáng váng sau khi thức dậy

–   Chợp mắt, nghỉ ngơi vào buổi trưa: Thời gian tốt nhất để ngủ ngắn là vào lúc giữa trưa, từ 12 đến 14 giờ. Đây là khoảng thời gian bạn thường dễ dàng thiếu tỉnh táo và cảm thấy buồn ngủ sau bữa trưa. Thêm vào đó, ngủ trưa trong thời gian này thường sẽ ít gây ảnh hưởng đến việc đi ngủ buổi tối của bạn nhất.

–   Không gian yên tĩnh: Nên ngủ trong một không gian yên tĩnh, ít ánh sáng. Đồng thời không khí, nhiệt độ thoải mái và hạn chế bị làm phiền.

Sau khi thức dậy, hãy để cơ thể có thời gian tỉnh táo lại trước khi bắt đầu trở lại làm việc.

Nguồn: raffleshospital.vn

Xem thêm một số bài viết cùng chuyên mục để đảm bảo bạn đang biết cách bảo vệ sức khỏe mình tốt nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *