Kiểm Tra Sức Khỏe

Làm gì để chăm sóc khối cơ nâng cao sức khỏe cho người lớn tuổi?

Vấn đề mất cơ ở người lớn tuổi có thể dẫn tới tình trạng khó đi lại sau tuổi 70. Như vậy tuổi già và sức khỏe tốt không phải lúc nào cũng đi đôi với nhau. Với sự đồng hành của con cái, cha mẹ sẽ tránh được điều này nếu có thói quen dinh dưỡng hợp lý và tập luyện phù hợp.

Những điều cần biết về mất cơ ở người lớn tuổi

Hiện trạng dân số thế giới đang già đi nhanh chóng. Việc tìm giải pháp để chăm sóc khối cơ khi bước vào độ tuổi “vàng” là vấn đề được quan tâm. Khối cơ có vai trò và chức năng rất quan trọng đôi với cơ thể. Chức năng phổ biến nhất của cơ là sự chuyển động và giữ thăng bằng. Thế nhưng, cơ thể dần mất đi khối cơ bắp tự nhiên theo thời gian.

Theo một nghiên cứu thì cơ thể có thể mất khoảng 8% cơ bắp mỗi 10 năm. Và điều này có thể tăng gấp đôi sau tuổi 70. Điều này dẫn đến những hậu quả về nguy cơ té ngã. Hay gặp khó khăn khi di chuyển ở người lớn tuổi khi khối cơ bị mất dần.

Việt Nam là một trong nhiều quốc gia Đông Nam Á có tỷ lệ dân số già gia tăng nhanh chóng. Theo số liệu từ Age Watch Report Card dự báo. Đến năm 2050, số người Việt Nam trên 60 tuổi sẽ tăng hơn gấp đôi. Từ 11,9 triệu người lên 29 triệu người, tương đương 1/3 tổng dân số. Số người trên 80 tuổi ước tính tăng gấp 3, chiếm đến gần 6% dân số.

Làm gì để chăm sóc khối cơ nâng cao sức khỏe cho người lớn tuổi?
Sự già hóa nhanh khiến nhiều người lớn tuổi gặp nhiều vấn đề sức khỏe đến từ suy giảm khối cơ

Con số này cho thấy tầm quan trọng trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống tại Việt Nam. Trong đó bước đầu tiên là tạo ra môi trường và cơ hội thích hợp. Để người lớn tuổi duy trì sự khỏe mạnh ở độ tuổi “vàng”.

Độ tuổi 70 thì tỷ lệ suy giảm khối cơ sẽ diễn tiến nhanh gấp đôi

Thực tế cho thấy, khi một người bước vào độ tuổi 40. Thì mỗi một thập kỷ họ sẽ mất 8% khối cơ. Và khi ở độ tuổi 70 thì tỷ lệ suy giảm khối cơ sẽ diễn tiến nhanh gấp đôi. Tiến trình này sẽ còn nhanh hơn nữa nếu người lớn tuổi phải nằm viện. Bị mất khả năng đi lại hoặc không dung nạp đủ lượng đạm cần thiết trong bữa ăn hằng ngày.

Nghiên cứu lâm sàng lớn nhất châu Á về Tăng cường sức khỏe người cao tuổi thông qua dinh dưỡng (SHIELD). Nghiên cứu do Bệnh viện Đa khoa Changi, SingHealth Polyclinics và Abbott tiến hành tại Singapore. Kết quả cho thấy: Cứ 5 người trên 65 tuổi duy trì chế độ dinh dưỡng bình thường. Thì lại có 1 người được chẩn đoán khối lượng cơ thấp. Và sau mỗi năm, người trên 65 tuổi lại tăng thêm 13% nguy cơ suy giảm khối cơ.

Làm gì để chăm sóc khối cơ nâng cao sức khỏe cho người lớn tuổi?
Dinh dưỡng và vận động là phương pháp khoa học tốt giúp cha mẹ tăng cường sức khỏe. Nhưng con cái lại chính là yếu tố đủ. Là liệu pháp tinh thần để cha mẹ vui vẻ, an yên tuổi già

Nghiên cứu SHIELD cũng chỉ ra khối cơ có liên hệ mật thiết đến sức khỏe toàn diện con người. Những người lớn tuổi có tỷ lệ cơ thấp sẽ có nguy cơ biến chứng khi phải phẫu thuật. Nó khiến thời gian nằm viện hậu phẫu dài hơn. Quá trình hồi phục chức năng đi lại cũng chậm hơn. Điều này ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

“Công thức” giúp người lớn tuổi sống trọn vẹn độ tuổi “vàng”

Việc mất cơ ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống của người lớn tuổi. Khiến họ không đủ sức khỏe để làm những công việc yêu thích thường nhật. Và có thể tác động đến khả năng đi lại của họ sau tuổi 70.

Đáng quan ngại hơn cả là những dấu hiệu sớm về mất cơ. Ví như việc người lớn tuổi bị giảm năng lượng, giảm tốc độ đi lại, lực cầm nắm yếu, hoặc sụt cân không chủ ý, dễ vấp ngã và đuối sức… Chúng thường bị nhầm lẫn là dấu hiệu của tuổi già. Bên cạnh đó, nhịp sống bận bịu khiến các tín hiệu này ít được con cái chú ý. Và ngay cả cha mẹ cũng không tích cực trong sinh hoạt hằng ngày.

Thấu hiểu tâm tư này, Ensure Gold triển khai chương trình thử thách 8 tuần mang tên “Trao sức khỏe, Giữ mãi yêu thương”.  Với 2 câu chuyện chân thật từ 2 cặp cha mẹ – con cái. Đó là MC Vũ Mạnh Cường và cha (chú Vũ Hồng Dương). Diễn viên – ca sĩ tự do Uyên Hanna và mẹ (cô Trần Ngọc Sang).

Chương trình “Trao sức khỏe, Giữ mãi yêu thương”

Từ lúc nhận ra sức khỏe cơ của cha mẹ suy giảm qua bài kiểm tra với chiếc ghế. 2 người con đã đồng hành cùng cha mẹ trong 8 tuần. Họ tuân thủ kế hoạch vận động phù hợp ít nhất 150 phút/tuần. Và bổ sung đạm trong khẩu phần ăn khoảng 25g – 30g chất đạm. Với gia đình có cha mẹ trên 65 tuổi thì lượng đạm sẽ tăng gấp đôi. Bữa phụ là 2 ly Ensure mỗi ngày. Kết quả thu được sau 8 tuần đã khiến cả 2 gia đình bất ngờ.

Làm gì để chăm sóc khối cơ nâng cao sức khỏe cho người lớn tuổi?
Sự quan tâm của con cái là động lực tinh thần để cha mẹ sống vui khỏe

Với “công thức” tăng cường sức khỏe chỉ đơn giản là kết hợp giữa 3 yếu tố. Đó là Dinh dưỡng – Vận động – Tinh thần. Sức khỏe cơ nói riêng và sức khỏe tổng thể của chú Dương, cô Sang đã có sự cải thiện. Đặc biệt, MC Vũ Mạnh Cường và Uyên Hanna đã nhận ra vai trò quan trọng của bản thân trong chăm lo sức khỏe cha mẹ. Chính sự quan tâm chân thành là động lực tinh thần đáng quý để cha mẹ sống vui khỏe.

Cuộc sống càng bận rộn thì tầm quan trọng của sức khỏe lại càng trở nên rõ ràng. Đối với các bậc cha mẹ lớn tuổi, đó cũng chính là yếu tố cốt lõi. Để họ có thể duy trì chất lượng cuộc sống khi bước vào độ tuổi “vàng”. Với công thức “kiềng 3 chân”: Dinh dưỡng – Vận động – Tinh thần. Mỗi người con cần có đủ hiểu biết để biến yêu thương thành hành động. Từ đó mang đến cho cha mẹ món quan quý giá nhất.  Chính là sức khỏe mỗi ngày.

Mời độc giả đón đọc những tin tức thú vị trong mục:

Nguồn: Vietnamnet.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *