Phương Pháp Phòng Bệnh, Thông Tin Bệnh

Chế độ dinh dưỡng cho người lớn tuổi tăng sức đề kháng phòng bệnh

Mất:5 phút, 46 giây để đọc.

Hiện nay thời tiết đang giao mùa làm cho con người dễ mắc bệnh. Đặc biệt đối với người cao tuổi hoặc trẻ nhỏ thì sức đề kháng là rất cần thiêt. Sức đề kháng có  thể giúp cho chúng ta chống  lại cũng như phòng được các bệnh tật. Và nếu như thiếu chất hoặc thiếu dinh dưỡng sẽ làm cơ thể dễ mắc bệnh nhiều hơn. Dù sức đề kháng sẽ cần ở nhiều nhóm tuổi tuy nhiên chế độ dinh  dưỡng cho người lớn và trẻ em là hoàn toàn khác nhau. Dưới đây sẽ là chế độ dinh dưỡng cho người lớn tuổi tăng sức đề kháng phòng các bệnh tật. Hy vọng những chia sẻ này sẽ giúp bạn bảo vệ được sức khỏe của người thân trong gia đình nhé.

Việc hấp thu dưỡng chất của người lớn tuổi

Đối với người cao tuổi thường thì có bệnh nền, hệ miễn dịch suy yếu hơn so với trẻ. Một chế độ dinh dưỡng cân đối, lành mạnh với đầy đủ dưỡng chất thiết yếu có thể giúp người cao tuổi . Nó giúp ngăn ngừa các vấn đề sức khỏe phổ biến như: tim mạch, tiểu đường, tăng huyết áp, thừa cholesterol, táo bón… Đồng thời nâng cao sức đề kháng cho cơ thể.

Việc hấp thu dưỡng chất của người lớn tuổi thấp hơn so với người trẻ

Người cao tuổi ít hoạt động so với thời trẻ. Các chức năng cơ quan suy giảm, nhu cầu năng lượng cũng giảm. Sự bài tiết dịch vị trong dạ dày ở cơ thể người cao tuổi thường giảm, vì thế, việc hấp thụ các chất như can-xi, sắt cũng trở nên kém hơn và quá trình tiêu hoá thức ăn cũng dài hơn. Khẩu phần bữa ăn nên cân đối 4 nhóm thực phẩm: đạm, đường, béo, vitamin và khoáng chất.

Việc chia nhỏ các bữa ăn trong ngày giúp làm giảm áp lực cho dạ dày và giúp hệ tiêu hoá hoạt động dễ dàng hơn. Vì thế, người cao tuổi nên chia 3 bữa ăn chính xen kẽ 2 – 3 bữa phụ, đồng thời khoảng cách giữa các bữa ăn nên đều nhau và đúng giờ. Điều này càng có ý nghĩa hơn đối với những người cao tuổi mắc thêm bệnh tiểu đường.

Khẩu phần và tần suất các bữa ăn

Chất đạm

Người già dễ bị thiếu hụt đạm do việc tiêu hóa, hấp thụ đạm kém dẫn đến gầy yếu, trí nhớ kém, suy giảm hệ miễn dịch… Nên bổ sung thực phẩm như thịt, cá, trứng, sữa, lạc, vừng, sản phẩm chế biến từ đậu.

Tinh bột và chất béo

Đối với tinh bột, nên ăn ở mức vừa phải. Tinh bột ăn nhiều sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe. Mỗi bữa chỉ nên ăn 1 – 2 lưng bát cơm, ăn nhiều rau xanh, khoai củ để cung cấp chất xơ ngăn ngừa táo bón. Ngoài ra, nên ăn các món luộc, hấp, hạn chế các món xào, rán, chất béo từ mỡ động vật. Chất béo ưu tiên sử dụng chất béo chưa no như các loại dầu thực vật, hạn chế ăn mỡ động vật, bổ sung thêm omega-3 tốt cho hệ tim mạch.

Vitamin và khoáng chất

Nên bổ sung các loại vitamin nhóm B, C, D… và các khoáng chất quan trọng như sắt, canxi, kẽm… để tăng cường sức đề kháng.

Bổ sung nhiêu vitamin và khoáng chất cho cơ thể

Xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý

Người cao tuổi nên nạp vào cơ thể ít calo hơn vì nhịp chuyển hóa của cơ thể đã chậm. So với lúc trẻ, người cao tuổi thường giảm khối cơ bắp (mỗi năm giảm khoảng 200g) vì ít hoạt động hơn trước. Giảm 200 – 400calo/ngày sẽ đáp ứng với hiện tượng chuyển hóa chậm vì bớt hoạt động chân, tay. Một khẩu phần cho người cao tuổi thường chỉ 1.600 calo/ngày là đủ.

Chất bột đường

 Người cao tuổi nên sử dụng ít cơm và ăn nhiều khoai củ để tăng chất xơ, chống táo bón, thải cholesterol thừa, đồng thời hạn chế nguy cơ tăng đường huyết và ung thư đại tràng.

Chất béo

Người cao tuổi cần hạn chế tối đa dung nạp mỡ lợn, da, óc, nội tạng vào cơ thể. Mỗi tuần chỉ ăn 2 – 3 quả trứng và dùng dầu thực vật như: dầu nành, dầu mè để không mắc bệnh béo phì, huyết áp; mỡ dưới 600gam.

Chất đạm

Người cao tuổi vẫn cần cung cấp đủ chất đạm như: cá, đậu hũ, các loại đậu và sữa đậu nành. Tuy nhiên, cần hạn chế thịt lợn mỡ, đồng thời ăn xen kẽ các bữa thịt và cá trong tuần trung bình 1kg thịt, 2kg cá và 3kg đậu hũ/tháng là hợp lý.

Nên sử dụng sữa

Không chỉ trẻ nhỏ mới cần bổ sung dinh dưỡng mỗi ngày mà người cao tuổi cũng cần có nguồn thực phẩm này để bổ sung đầy đủ dưỡng chất. Mỗi ngày, người cao tuổi nên uống ít nhất 1 ly sữa ít béo, ít đường để đảm bảo dinh dưỡng cho cơ thể.

Người lớn tuổi nên sử dụng sữa nhiều hơn

Một số lưu ý trong việc ăn uống của người lớn tuổi

Thường xuyên uống nhiều nước trong ngày, đảm bảo đủ lượng nước cơ thể cần.

Tránh ăn quá no và nhịn đói lâu, đồng thời giảm lượng đường, muối trong khẩu phần ăn hàng ngày. Muối dưới 300g/tháng, đường dưới 500g/tháng.

Tăng cường ăn rau xanh và quả chín ít ngọt rất tốt cho sức khỏe. Nguồn thực phẩm này giúp người cao tuổi bổ sung thêm lượng vitamin, chất khoáng đồng thời giúp chống bệnh táo bón, hạn chế tăng đường huyết, kiểm soát cân nặng và chống lão hóa hiệu quả.

Bên cạnh chế độ dinh dưỡng, người cao tuổi cần giữ tâm hồn thanh thản, không nghĩ ngợi nhiều; Duy trì chế độ ăn uống hợp lý kết hợp lối sống lành mạnh; Tập thể dục vừa sức hàng ngày đều đặn 2 buổi sáng, tối; Tối không ngủ muộn hơn 22h nhưng cũng không nên đi ngủ sớm. Việc này để đảm bảo duy trì được giấc ngủ sâu từ 11h đêm đến 3 giờ sáng. Đây là thời gian cho các cơ quan bộ phận nghỉ ngơi. Đồng thời cũng là thời gian cơ thể thải độc, tái tạo tế bào. Sẽ giúp người cao tuổi duy trì sức khỏe ổn định, tăng tuổi thọ.

Tham khảo: Một số cách phòng bệnh khác tại đây

Trích: thuocbietduoc.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.