Dinh Dưỡng, Dinh Dưỡng Người Lớn

Chế độ ăn hợp lý cho người bị sỏi thận

Mất:4 phút, 45 giây để đọc.

Sỏi thận là căn bệnh thuộc đường tiểu – sinh dục phổ biến thứ 3 sau các bệnh viêm nhiễm và tuyến tiền liệt. Nguyên nhân gây bệnh là do rối loạn trao đổi chất khoáng. Đây là những cái lẽ ra phải tan lại không tan mà kết tủa và tích tụ trong cơ thể, dần dần hình thành sỏi. Chức năng chính của thận là loại bỏ các chất độc hại ra ngoài cơ thể qua đường bài tiết nước tiểu. Khi chức năng hoạt động của thận suy giảm đồng nghĩa với việc nó không còn thực hiện được vai trò đào thải chất độc của mình.

Sỏi thận có thể phát triển ở bất kỳ ai, ở một hoặc cả hai thận. Đây là căn bệnh khá phổ biến. Theo các báo cáo gần đây, có khoảng ba trong số 20 nam giới và hai trong số 20 phụ nữ bị sỏi thận vào một thời điểm nào đó. Bệnh nhân thường được phát hiện mắc sỏi thận là những người từ 30 đến 60 tuổi.

Vậy chế độ ăn uống như thế nào để phòng tránh sỏi thận?

ăn uống
Thay đổi thói quen ăn uống ngay từ bây giờ trước khi hối hận

Hạn chế chất đạm

Hạn chế tiêu thụ protein động vật. Chẳng hạn như thịt bò, thịt gà, thịt lợn, cá và trứng. Những thực phẩm này chứa nhiều protein. Quá nhiều protein có thể dẫn đến sỏi thận do axit uric.

Ngoài các nguồn thực phẩm giàu protein, bạn cũng có thể muốn tránh các chất bổ sung protein không kê đơn. (Nếu bạn không chắc mình cần bao nhiêu protein, hãy kiểm tra với bác sĩ). Ngoài ra, không nên cắt bỏ hoàn toàn protein trong khẩu phần ăn hằng ngày. Vì protein vẫn là một phần quan trọng của chế độ ăn uống lành mạnh.

đồ ăn
Các loại thịt, cá động vật là những nguồn thực phẩm dồi dào protein nhất

Giảm các thực phẩm chứa nhiều oxalate

Bao gồm các loại đậu, đậu phộng, bột cám, sôcôla, cà phê và trà đặc. Trong khi cố gắng để loại bỏ các thực phẩm có chứa oxalate từ thịt thì cũng lưu ý một số loại rau quả có thể là “tòng phạm” gây nên sỏi thận. Ví dụ như rau bina, rau muống được cho là tạo nhiều oxalate nhất.

Hạn chế muối và mỡ

Bạn nên cố gắng ăn nhạt và giảm lượng muối trong khẩu phần ăn hằng ngày. Việc giảm lượng muối trong chế độ ăn cũng có thể cắt giảm lượng oxalate trong nước tiểu. Tránh ăn nhiều thực phẩm chứa chất purin gây sỏi thận như: Cá khô, tôm khô, lạp sườn, các loại mắm, lòng lợn, lòng bò.

Giảm lượng đường tiêu thụ

Thực phẩm và đồ uống có nhiều đường có thể làm tăng nguy cơ phát triển sỏi thận. Khi bạn tiêu thụ đường, lượng canxi trong nước tiểu của bạn tăng lên và lượng nước tiểu của bạn giảm xuống. Điều này góp phần tạo ra sỏi thận.

Chế độ ăn được khuyến khích dùng các thực phẩm sau

Uống nhiều nước (đây là điều quan trọng nhất)

Nên uống khoảng 2,5 – 3 lít nước lọc mỗi ngày (chia ra uống nhiều lần trong ngày). Hoặc ăn uống làm sao để có lượng nước tiểu đạt trên 2,5 lít nước tiểu màu trắng trong chứng tỏ uống đủ lượng nước. Uống nhiều nước vừa giúp tránh bị sỏi thận vừa giúp tống xuất những viên sỏi nhỏ nếu có.

Sean Hashmi, bác sĩ chuyên khoa thận học tại Kaiser Permanente ở Nam California, cho biết bước quan trọng nhất bạn có thể làm để ngăn ngừa sỏi thận là uống nhiều nước hơn. Ông nói: “Uống đủ nước không chỉ có nghĩa là bạn đi tiểu thường xuyên hơn mà còn có nghĩa là nước tiểu của bạn ít cô đặc hơn với các khoáng chất gây sỏi. Càng đi tiểu nhiều, khả năng các chất cặn bã này lắng đọng và kết dính với nhau tạo thành sỏi thận càng giảm.

Naim Maalouf, phó giáo sư y khoa tại Trung tâm Y tế UT Southwestern ở Dallas, cho biết lượng chất lỏng cần thiết để giúp ngăn ngừa sỏi thận khác nhau ở mỗi người. Ví dụ, một số người đổ mồ hôi nhiều hơn những người khác và cần uống nhiều hơn, ông nói. Các bệnh nhân được khuyến khích sản xuất hơn 2,5 lít nước tiểu mỗi ngày. Một dấu hiệu hữu ích cho thấy bạn đang uống đủ nước là màu sắc của nước tiểu. Nếu nó có màu vàng đậm, có thể bạn đang uống không đủ. Tiến sĩ Maalouf nói: “Chúng tôi muốn màu sắc của nước tiểu càng trong càng tốt.

nước
Uống đủ nước mỗi ngày giúp phòng tránh nhiều loại bệnh

Ăn uống điều độ

Nên sử dụng các thực phẩm chứa nhiều calci như sữa và phomai. Mỗi ngày có thể dùng khoảng 3 ly sữa tươi hoặc một lượng tương đương các sản phẩm từ sữa như: bơ, phomai (khoảng 800 – 1,300mg calci). Không nên kiêng cữ quá mức những thực phẩm chứa calci. Như thế sẽ gây mất cân bằng trong hấp thụ calci. Điều này sẽ khiến cơ thể hấp thu oxalate nhiều hơn từ ruột và sẽ tạo sỏi thận. Ngoài ra nếu bạn kiêng nạp calci trong một thời gian dài, loãng xương có thể xảy ra.

Nguồn: phongkhamdinhduong.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *