Kiểm Tra Sức Khỏe

Cách giảm đau bằng chườm nóng hay chườm lạnh là hiệu quả?

Mất:3 phút, 30 giây để đọc.

Khi xuất hiện chấn thương, viêm, chườm lạnh sẽ giúp giảm đau rất hiệu quả. Bên cạnh đó thì chườm nóng lại giúp các cơn đau mãn tính được kiểm soát, tránh viêm sưng. Vậy chườm nóng hay chườm lạnh là cách giảm đau hiệu quả hơn. Đây là câu hỏi được rất nhiều người thắc mắc và quan tâm. Còn chần chờ gì mà không xem ngay bài viết dưới đây để tìm hiểu nhỉ?

Bác sĩ Phan Ngọc Huy, Khoa Thẩm mỹ da, Bệnh viện Da liễu TP HCM, cho biết chườm lạnh hoặc chườm nóng rất hiệu quả khi bị đau, chấn thương lưng, đầu gối, các khớp. Tùy loại chấn thương mà lựa chọn hình thức chườm phù hợp.

Chườm lạnh có phải là cách giảm đau hiệu quả?

Nếu khi chạy bộ hoặc đang chơi bóng mà vô tình xảy ra chấn thương thì hãy chườm lạnh. Phương pháp này sẽ giúp các mạch máu được thu hẹp. Giảm viêm nhanh chóng, nhất là với những cơn đau cấp tính, chấn thương mới. Trong trường hợp này, khi chườm nóng sẽ gây ra tác dụng ngược. Đó chính là xuất hiện sưng, viêm.

Cách giảm đau bằng chườm lạnh chườm nóng

Để chườm lạnh hiệu quả, bạn có thể bọc đá vào trong một chiếc khăn lạnh hoặc túi gel lạnh. Sau đó chườm vào khu vực bị đau, tổn thương. Lưu ý rằng không được chườm quá 20 phút. Điều này sẽ làm các mô bị tổn thương.

Chườm nóng

Đây được xem kà cách tuyệt vời giúp kiểm soát các cơn đau mạn tính và chấn thương không viêm sưng. Chườm nóng làm tăng tuần hoàn và lưu lượng máu đến vùng tổn thương. Lúc này có thể giảm đau và giãn cơ, hiệu quả trong trường hợp căng hoặc cứng cơ. Tuy nhiên, không nên dùng sau khi tập thể dục.

Dùng chai nước nóng, túi chườm nóng hoặc dùng khăn nhúng nước ấm để chườm lên khu vực bị tổn thương. Nhiệt độ trung bình để chườm khoảng 40-45 độ C. Thời gian chườm khoảng 20 phút. Tránh chườm ở nhiệt độ cao dễ làm tổn thương da.

Khi nào vừa chườm lạnh vừa chườm nóng

Đau vùng lưng trên

Đau lưng là tình trạng thường gặp với mọi người. Đặc biệt là nhân viên văn phòng. Ngồi suốt ngày cùng một vị trí và tư thế có thể gây căng, xoắn, cứng vùng lưng trên. Để giảm đau, nên chườm lạnh trong khoảng ba ngày, mỗi ngày 2-3 lần, mỗi lần khoảng 10-15 phút. Tiếp đến chườm nóng để giảm căng và giãn cơ.

Chườm lạnh hay chườm nóng hiệu quả

Đau thắt lưng thì cách giảm đau nào hiệu quả

Đau thắt lưng thường là kết quả của việc gắng sức quá mức. Các cơ bị căng làm giảm lưu thông máu nên chườm lạnh và nóng đều có thể giúp giảm đau. Chườm lạnh trong khoảng ba ngày rồi hãy thực hiện chuyển sang chườm nóng để thư giãn cơ.

Đau đầu thì chườm lạnh là cách giảm đau hiệu quả

Với những cơn đau như búa bổ và đau nửa đầu, liệu pháp lạnh là tốt nhất. Nếu đau đầu do co cứng cổ, liệu pháp nóng thích hợp hơn.

Đau đầu gối

Đau đầu gối có thể do bong gân, viêm bao hoạt dịch, viêm gân… Nếu đầu gối bị sưng nên chườm đá ít nhất trong khoảng ba ngày để giảm viêm. Sau đó chườm nóng để tăng khả năng vận động.

Chườm như thế nào là đúng?

Bác sĩ Huy khuyến cáo, nếu không giảm đau với phương pháp chườm nóng và chườm lạnh. Thì bạn cần đến ngay  bác sĩ để được thăm khám và tư vấn đầy đủ hơn. Cám ơn mọi người vì đã tham khảo bài viết này. Hãy đón chờ những bài viết về sức khỏe ở phần tiếp theo nhé!

Xem thêm: Kiểm tra sức khỏe

Nguồn: vnexpress.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *