Dinh Dưỡng, Dinh Dưỡng Theo Bệnh Lý

Bệnh nhân đái tháo đường cần tránh ăn những loại trái cây nào?

Mất:6 phút, 57 giây để đọc.

Đối với những bệnh nhân đái tháo đường thì việc ăn những thức ăn có lượng đường ra sao là vô cùng quan trọng. Một trong những loại thực phẩm góp phần làm thay đổi lượng đường trong cơ thể là những loại trái cây. Tuy có rất nhiều loại trái cây khi ăn vào sẽ bổ sung được rất nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể. Nhưng đối với những bệnh nhân đái tháo đường thì khi ăn những loại trái cây phải vô cùng cẩn thận. Bởi có nhiều loại sẽ khiến lượng đường trong cơ thể tăng lên. Điều này sẽ gây nguy hiểm cho các bệnh nhân đái tháo đường.

Mỗi loại trái cây sẽ chứa lượng chất chống oxy hóa cũng như chất dinh dưỡng khác nhau. Nó có thể mang lại mức độ lợi ích tùy vào cơ địa và nhu cầu sử dụng của từng người. Vì vậy, để đảm bảo an toàn, tốt nhất là nên tránh xa một số loại trái cây có thể làm tăng lượng đường trong máu.

Việc ăn trái cây ở một mức độ hợp lý sẽ giúp ích cho cơ thể rất nhiều. Chúng cung cấp các chất oxy hóa, vitamin,… có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên những bệnh nhân đái tháo đường không thể tùy tiện ăn nhiều loại trái cây như những người bình thường. Mặc dù có thích như thế nào đi nữa thì vẫn nên tìm hiểu và cân nhắc kỹ trước khi ăn. Nếu không chúng sẽ gây hại cho sức khỏe của bạn rất nhiều. Chính vì vậy, những ai mắc bệnh đái tháo đường cần chú ý tránh ăn những loại trái cây sau đây.

Xoài

Xoài là một loại quả tốt cho sức khỏe. Trong vỏ xoài xanh có chứa các hợp chất giúp insulin hoạt động hiệu quả hơn. Điều này có lợi cho những người bệnh tiểu đường. Nhưng xoài chín lại chứa lượng đường cao hơn và gây ra tăng huyết áp.

Xoài là một loại trái cây tuy ngon nhưng bệnh nhân đái tháo đường cần phải tránh xa
Xoài là một loại trái cây tuy ngon nhưng bệnh nhân đái tháo đường cần phải tránh xa

Xoài có khả năng gây mất cân bằng lượng đường trong máu rất cao. Vì cứ khoảng 100g xoài thì chứa khoảng 14g đường. Xoài được đánh giá là một loại quả có vị ngon bật nhất. Tuy nhiên những bệnh nhân đái tháo đường cần tránh xa chúng. Việc sử dụng thường xuyên cũng có thể dẫn đến sự gia tăng lượng đường trong máu kéo dài. Gây ra tính trạng nguy hiểm cho người bệnh.

Quả mơ khô

Quả mơ tươi có thể được thêm vào chế độ ăn của các bệnh nhân tiểu đường. Nhưng với quả mơ khô thì hoàn toàn ngược lại. Một cốc 240ml quả mơ khô có chứa 74 calo và 14,5g đường tự nhiên. Với một lượng đường cao như vậy thì những bệnh nhân tiểu đường cần phải tránh loại trái cây này.

Hồng xiêm

Mặc dù là một loại trái cây có chứa nhiều chất xơ, tốt cho hệ tiêu hóa. Đồng thời có chứa nhiều các vitamin và khoáng chất giúp cơ thể chống lại bệnh tật. Nhưng đối với bệnh nhân tiểu đường thì ngược lại. Vì đây là loại quả có vị thanh mát và chứa lượng đường cao.

Hồng xiêm có chứa khoảng 7g đường trong mỗi 100g quả. Loại quả này có chỉ số đường huyết (GI) là 55 cùng với hàm lượng đường và carbohydrate cao. Do đó có thể gây ra những tác hại cho người bị tiểu đường. Đây cũng chính là lý do mà hồng xiêm trở lại một loại “trái cấm” đối với bệnh nhân tiểu đường.

Nho

Nho được xem là một loại trái cây không nên được thêm vào chế độ ăn của người tiểu đường. Quả nho rất giàu chất xơ, vitamin và các dưỡng chất cần thiết khác. Nhưng bên cạnh đó loại quả này cũng chứa hàm lượng đường cao. Trong mỗi 85g nho có chứa tới 15g carbohydrate. Nhất là đối với nho khô thì lượng đường này càng cao hơn.

Nho là một loại trái cây vô cùng bổ dưỡng đối với nhiều người, nhưng đối với bệnh nhân đái tháo đường thì ngược lại
Nho là một loại trái cây vô cùng bổ dưỡng đối với nhiều người, nhưng đối với bệnh nhân đái tháo đường thì ngược lại

Với một lượng đường cao như vậy thì tất nhiên cả nho khô lẫn tươi đều không nên có trong các bữa ăn của bệnh nhân tiểu đường.

Quả na

Đây là một loại quả được nhiều người yêu thích, chúng cũng không quá ngọt. Đây là một nguồn bổ sung vitamin C, canxi, sắt và chất xơ rất có ích cho cơ thể. Nhưng đây không phải là lựa chọn tốt nhất cho bệnh nhân tiểu đường. Một khẩu phần nhỏ khoảng 100g quả na có thể chứa tới 23g carbohydrate.

Quả mận khô

Đây là một loại quả có chứa rất nhiều đường. Bình thường quả mận khô đã nhiều đường. Khi được sấy khô lại thì lượng đường càng tăng lên cao hơn. Quả mận khô có chỉ số GI lên đến 103. Do đó chỉ với một lượng tương đương với 4 thìa canh, quả mận khô có chứa tới 24g carbohydrate.

Quả mận khô chứa một lường đường vô cùng cao
Quả mận khô chứa một lường đường vô cùng cao

Đây là một trong những loại quả đứng đầu trong danh sách cần tránh với người bị tiểu đường.

Dưa hấu

Tuy dưa hấu có chứa nhiều thành phần có lợi cho sức khỏe. Nhưng đối với những người bệnh tiểu đường thì không. Đây là một loại trái cây mà các bệnh nhân tiểu đường nên tránh. Với hàm lượng ít chất xơ và calo, dưa hấu có giá trị GI là 72. Một nửa cốc dưa hấu có thể chứa khoảng 5g carbohydrate. Do đó với người mắc bệnh tiểu đường chỉ có thể sử dụng một phần dưa hấu rất nhỏ hoặc không nên ăn.

Dứa (Thơm)

Người bị bệnh tiểu đường có thể ăn một lượng dứa vừa phải mà vẫn đảm bảo an toàn. Nhưng nếu sử dụng quá mức có thể làm tăng lượng đường trong máu. Do đó hãy cân nhắc khi muốn thêm dứa vào bữa ăn của mình. Phải kiểm soát mức tiêu thụ và theo dõi những thay đổi về lượng đường trong máu thường xuyên.

Đu đủ

Đu đủ là một loại trái cây rất tốt cho sức khỏe. Trong đu đủ có chứa một thành phần nào đó có thể làm chậm sự tiến triển của bệnh tiểu đường tuýp 2. Quả đu đủ có giá trị GI trung bình là 59, nó có chứa nhiều carbohydrate và calo.  Đây là một con số không quá cao. Nếu thêm vào chế độ ăn cho bệnh nhân tiểu đường, nên tiêu thụ với số lượng rất hạn chế để tránh tăng đường huyết.

Bệnh nhân đái tháo đường có thể ăn đủ đu nhưng chỉ với một giới hạn vừa đủ
Bệnh nhân đái tháo đường có thể ăn đủ đu nhưng chỉ với một giới hạn vừa đủ

Hầu hết các loại trái cây được phân loại dựa trên tác động của chúng đến mức thay đổi của lượng đường trong máu. Để hạn chế tác hại, chúng ta nên xem xét tìm hiểu về chỉ số đường huyết GI của trái cây. Hãy cân nhắc trước khi thêm nó vào bữa ăn hàng ngày.

Với bệnh nhân đái tháo đường, nên dùng các loại trái cây có chỉ số GI bằng hoặc thấp hơn 55. Bởi chúng sẽ làm cho lượng đường huyết trở nên dễ kiểm soát hơn. Giúp lượng đường huyết sẽ tăng từ từ sau khi ăn chứ không tăng vọt một cách đột ngột.

Ngoài ra, những thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp còn cải thiện chuyển hóa lipid. Đặc biệt đối với bệnh tiểu đường tuýt 2. Các loại trái cây như dâu tây, lê và táo là một số ví dụ chứa ít carbohydrate. Do đó chúng có thể được đưa vào chế độ ăn cho bệnh nhân tiểu đường.

Xem thêm nhiều bài viết hữu ích khác tại:

Nguồn: Suckhoegiadinh.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *