Phương Pháp Bảo Vệ Sức Khỏe, Sống Khỏe

Bảo vệ sức khỏe tim mạch: 10 điều bạn cần thực hiện từ bây giờ

Tim là bộ phận quan trọng nhất trong cơ thể mỗi người. Một trái tim khỏe mạnh chính là món quà vô giá của cuộc sống. Nó điều tiết và lưu thông máu lên mọi bộ phận của cơ thể. Một trái tim khỏe là điều quan trọng đối với các hoạt động sống của con người.
Tuy nhiên, tim là bộ phận cũng rất dễ bị tổn thương. Không dễ tổn thương trực tiếp, nhưng gián tiếp qua các hoạt động của bạn. Chính vì vậy, ai cũng cần phải nắm rõ bí quyết để có thể bảo vệ tim tốt hơn.
Hiện nay tỉ lệ người mắc bệnh tim mạch ngày càng cao. Không những vậy còn có xu hướng trẻ hóa. Do đó dù ở bất cứ lứa tuổi nào bạn cũng nên quan tâm tới những biện pháp bảo vê tim. Có vậy mới giảm bớt nguy cơ bệnh tim mạch  cho chính bản thân và gia đình.
Để bảo vệ tim khỏi những tổn thương, có 10 nguyên tắc được các bác sĩ khuyên chúng ta nên áp dụng.

1. Giảm bớt khẩu phần ăn

Để bảo vệ sức khỏe thì ăn uống là quan trọng nhất. Một chế độ ăn đa dạng và đủ chất giúp làm giảm các nguy cơ mắc các bệnh về tim. Trái cây, rau xanh, ngũ cốc, cá nhiều hơn thịt đỏ là những thức ăn nê có hàng ngày. Thực đơn cũng nên thay đổi thực đơn bằng các loại rau quả hai đến ba lần/tuần. Đồng thời,hãy làm các món ăn thêm hấp dẫn bằng nhiều loại gia vị, dầu ăn thực vật thay vì dùng mỡ hay bơ. Đặc biệt, hạn chế nêm quá mặn trong các món ăn.

2. Theo dõi lượng cholesterol

cholesterol là một chất béo không thể thiếu cho cơ thể, ó nhiều trong gan động vật và một số thực phẩm khác như bơ, trứng, thịt…, Tuy nhiên, nếu tích trữ quá nhiều cholesterol trong máu (khoảng hơn 2g/l) thì sẽ rất nguy hiểm. Chúng sẽ bám lại ở các thành động mạch, đặc biệt là các mạch gần tim, khiến cho các mạch này hẹp lại, ngăn cản đường lưu thông của máu, gây tắc nghẽn động mạch. Để tránh hiện tượng này, bạn nên hạn chế uống rượu, giảm ăn đồ béo, đồng thời không hút thuốc và đảm bảo cân nặng.

3. Không uống nhiều rượu

Bảo vệ sức khỏe tim mạch: 10 điều bạn cần thực hiện từ bây giờ
Uống nhiều rượu rất nguy hiểm đối với tim mạch

Uống rượu với liều lượng ít thì có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên,  uống rượu quá nhiều sẽ làm tăng áp lực ở các động mạch. Đây chính là hiện tượng tăng huyết áp- kẻ thù của tim. Rượu còn làm tăng cân vì nó chứa một lương kha khá calo, tạo điều kiện xuất hiện bệnh tăng huyết áp và đái tháo đường.

4. Hãy uống nhiều nước

Hãy uống nhiều nước ngay cả khi không khát để bảo vệ tim. Chỉ nên uống nước lọc, nước khoáng hoặc nước chanh hay nước có tác dụng giải nhiệt, không nên uống nhiều nước có gas. Trà và cà phê là hai loại đồ uống có tác dụng kích thích đối với tim. Ngoài ra, các loại nước trái cây cũng rất tốt tuy nhiên, không nên quá lạm dụng bởi hàm lượng đường của nước trái cây ép khá cao.

5. Thường xuyên kiểm tra huyết áp

Bệnh huyết áp mang tính di truyền. Nếu bố mẹ bị huyết áp cao thì các con sẽ có nguy cơ cao mắc bệnh này, nhất là sau 50 tuổi. Một số biện pháp có thể đẩy lùi nguy cơ này là tránh ăn nhiều, đặc biệt với những thực phẩm giàu chất dinh dưỡng và tránh ăn mặn.

6. Phụ nữ hãy cẩn thận với thuốc lá và thuốc tránh thai

Nicotin trong thuốc lá rất nguy hiểm. Chúng là nguyên nhân làm hẹp các động mạch, thúc đẩy quá trình tạo kết tủa cục đông trong động mạch, làm giảm chất lượng của máu. Các oxít cacbon làm rối loạn quá trình hấp thụ của cơ thể từ đó tạo thuận lợi cho việc tích trữ cholesterol. Người hút thuốc hoặc thường xuyên tiếp xúc với khói thuốc sẽ có nguy cơ bị bệnh tim gấp 6 lần người bình thường. Những người nghiện thuốc lá thường có dấu hiệu bất thường ở động mạch trước 40 tuổi thường. Còn đối với phụ nữ hay dùng thuốc tránh thai, nguy cơ bị mắc bệnh huyết khối cũng rất lớn. Vì vậy cần tránh xa các loại thuốc này để bảo vệ tim.

7. Kiểm soát trọng lượng

Thừa cân gây tăng huyết áp và bệnh đái tháo đường. Để bảo vệ sức khỏe, tốt nhất hãy đảm bảo cân nặng của mình bằng các bài tập thể dục. Bên cạnh đó kết hợp một chế độ dinh dưỡng làm giảm cân với các hoạt động thể lực còn hiệu quả hơn cả thuốc. Hãy thường xuyên kiểm tra trọng lượng và hành động ngay khi cần thiết.

8. Ăn sáng nhiều

Bảo vệ sức khỏe tim mạch: 10 điều bạn cần thực hiện từ bây giờ
Một bữa ăn sáng đầy đủ là chìa khóa có một trái tim khỏe

Hãy bắt đầu mỗi ngày bằng một bữa sáng đầy đủ chất và kết thúc ngày bằng một bữa tối nhẹ. Với mục đích bù lại calo sau một đêm, năng lượng của bữa ăn sáng không làm bạn béo vì nó sẽ được cơ thể sử dụng cả ngày. Còn ăn vào buổi tối, năng lượng sẽ bị tích trữ lại trong cơ thể. Một bữa sáng đầy đủ thường phải bao gồm các protein có trong các thực phẩm như sữa, sữa chua, phô-mát, trứng… các gluxit trong bánh mì, ngũ cốc, hoa quả và các lipid trong bơ, sữa và phô-mát.

9. Đừng để béo bụng

Khi cơ thể tăng cân, trọng lượng thừa thường dồn vào bụng nhiều hơn là các nơi khác. Rất nhiều người không quá béo nhưng lại có vòng bụng lớn. Các lớp mỡ ở nội tạng, chiếm khoảng 30% trọng lượng cơ thể, khi bị loại bớt sẽ làm giảm các nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

10. Thường xuyên vận động

Bảo vệ sức khỏe tim mạch: 10 điều bạn cần thực hiện từ bây giờ
Vận động giúp cơ thể khỏe hơn
Đi xe đạp, bơi lội, đi bộ… là những môn thể thao nhẹ nhàng nhưng đòi hỏi sự bền bỉ. Chúng phù hợp với mọi lứa tuổi,  giúp cơ thể có thể cung cấp nhiều oxy hơn cho các tế bào, tim cũng hoạt động tốt hơn và cơ thể cũng  dẻo dai hơn. Vận động còn giúp giảm cân, tránh tăng huyết áp và đái tháo đường. Mỗi ngày tập thể dục nửa giờ hoặc đi bộ ba lần mỗi tuần, mỗi lần 1 tiếng là đủ để đẩy lùi mọi bệnh tật.
Nguồn: suckhoedoisong.vn
Xem thêm một số bài viết khác tại đây.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *