Dinh Dưỡng, Dinh Dưỡng Người Lớn

5 thực phẩm nên được bao gồm trong chế độ ăn của người rối loạn mỡ máu

Mất:3 phút, 38 giây để đọc.

Rối loạn mỡ máu là sự gia tăng bất thường của lipid (ví dụ như cholesterol, chất béo phospholipid, chất béo trung tính) trong máu. Cần phải đề cập rằng nếu một cá nhân bị rối loạn lipid máu, thì người đó có mức cholesterol xấu rất cao. Tình trạng này kéo dài có thể dẫn đến sự tích tụ các mảng bám nguy hiểm trong động mạch. Từ đó làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng tiềm ẩn. Có một số cách để kiểm soát tình trạng này. Ví dụ như thay đổi lối sống hay có một chế độ ăn uống lành mạnh và tốt hơn. Chế độ ăn uống có tầm quan trọng rất lớn trong việc kiểm soát rối loạn lipid máu.

Thực phẩm được khuyến khích cho người bệnh

thực phẩm
Người rối loạn mỡ máu nên và không nên ăn gì?

1. Dùng dầu thực vật thay mỡ

Nên thay thế chất béo lành mạnh vào chế độ ăn uống của bạn. Có rất nhiều chất béo thực sự tốt cho bạn. Chúng có thể giúp bạn giảm mức cholesterol ví dụ như chất béo trung tính. Các nguồn chất béo lành mạnh tốt có thể được bao gồm trong chế độ ăn uống của bạn. Chẳng hạn như cá béo như cá hồi, cá ngừ, dầu ô liu, dầu hạt cải, các loại hạt, quả bơ, v.v.

2. Tăng rau quả và chất xơ

Bệnh nhân có thể lựa chọn chế độ ăn giàu chất xơ hoặc chế độ ăn có trái cây tươi và chất xơ yến mạch. Ăn thực phẩm giàu chất xơ cũng sẽ giúp giảm mức cholesterol. Lý do vì chất xơ liên kết và di chuyển nó ra khỏi cơ thể của bạn thay vì vào máu.

3. Thêm các loại rau và trái cây nguyên chất có hàm lượng carbohydrate thấp

Nên bổ sung các loại rau có hàm lượng carbohydrate thấp như rau bina, bông cải xanh, rau lá xanh, ớt, hành, v.v. trong chế độ ăn hằng ngày. Ngoài ra, bạn nên ăn trái cây tươi nguyên quả thay vì trái cây khô, sấy hoặc đóng hộp. Quan trọng là bạn phải theo dõi lượng carbohydrate tinh chế khi ăn bánh mì trắng, thực phẩm và đồ uống có đường. Chỉ sử dụng các sản phẩm có lượng carbohydrate ở mức được cho phép bởi bác sĩ.

thực phẩm
Bất cứ ai cũng nên bổ sung rau xanh và trái cây tươi trong khẩu phần ăn hằng ngày

4. Bổ sung stanol, sterol thực vật, este sterol, bơ thực vật lành mạnh

Tất cả các loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật đều chứa sterol. Đây là chất đã được chứng minh là làm giảm cholesterol. 

5. Bổ sung axit béo Omega-3 trong chế độ ăn uống của bạn

Bằng cách bổ sung axit béo Omega 3 với một lượng cố định mỗi ngày, người ta có thể điều trị làm giảm nồng độ triglycerid huyết thanh khoảng 40% đến 80%.

cá
Các loại cá nước lạnh đặc biệt chứa nhiều Omega-3

Các chuyên gia khuyên bệnh nhân mỡ máu nên có chế độ ăn uống từ 300 đến 350 gr cá hồi mỗi ngày. Ngoài ra, bổ sung dầu cá đậm đặc cũng là một cách để thay thế cho những người không thích ăn cá. Một điều cần lưu ý ở đây là việc bổ sung dầu cá có thể làm trầm trọng thêm tình trạng không dung nạp glucose (tác dụng chống đông máu). Do đó, việc sử dụng dầu cá cần được theo dõi sát sao ở những bệnh nhân không dung nạp glucose hoặc bệnh nhân tiểu đường.

Thực phẩm người bệnh không nên ăn

  • Các thức ăn giàu cholesterol như : óc, lòng, tim, gan, bầu dục, lòng đỏ trứng, trứng cá, chocolate.
  • Hạn chế mỡ, bơ, sữa nguyên,. Ăn ít thức ăn xào, rán, nhiều dầu mỡ.
  • Các loai bánh, mứt kẹo, đồ uống ngọt.
  • Hạn chế muối ăn và mì chính.
  • Các thức ăn có tác dụng kích thích thần kinh và tâm thần như rượu, cà phê, nước trà.

Nguồn: phongkhamdinhduong.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.