Phương Pháp Bảo Vệ Sức Khỏe, Sống Khỏe

10 nguyên tắc ai cũng nên biết để có một sức khỏe tốt

Mất:6 phút, 8 giây để đọc.
Ai trong chúng ta cũng mong muốn có một sức khỏe tốt. Có sức khỏe tốt, con người mới có thể thực hiện những điều mình mong muốn. 
Dù ai cũng biết sức khỏe là quan trọng. Tuy nhiên, ít có ai có thể đảm bảo bảo vệ sức khỏe của mình một cách tốt nhất. Bởi vì có rất nhiều yếu tố tác động đến cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Chẳng hạn như công việc quá bận rộn, sự lười biếng,…Lâu dần những điều này khiến cho ta tạo thành những thói quen không tốt, ảnh hưởng đến sức khỏe.

Nếu như bạn nằm trong trường hợp trên thì hãy nhanh chóng cải thiện lại sức khỏe của mình từ bây giờ. Bài viết dưới đây sẽ chỉ cho bạn một vài tham khảo cần thiết .

1. Bắt đầu thực hiện ngay một kế hoạch cho sức khỏe của bạn từ bây giờ

Bạn nên bắt đầu bằng việc tôn trọng cơ thể của chính mình. Nếu như bạn yêu thương cơ thể và tôn trọng nó, hơn ai hết, bạn cần có ý thức tự giác. Hãy tự tạo cho mình một thời gian biểu cụ thể. Trong đó, bạn hãy ghi cụ thể các hoạt động cần làm. Bao gồm công việc, học tập, giải trí, thể thao, nghỉ ngơi,..đi kèm với thời gian cụ thể.

Có thể thời gian đầu bạn sẽ cảm thấy không quen và điều này chỉ khiến bạn mệt mỏi hơn. Đừng từ bỏ, bạn sẽ quen dần và nhận được hiệu quả tuyệt vời sau đó. Việc thực hiện mọi sinh hoạt theo đúng thời gian biểu không dễ dàng chút nào, vì thế, bạn nên thường xuyên tự cổ vũ mình về mặt tinh thần nhé.

2. Uống nhiều nước

10 nguyên tắc vàng để có sức khỏe tốt
Uống nhiều nước giúp máu lưu thông tốt

Bạn nên uống từ 1,5 – 2 lít nước mỗi ngày. Một cốc nước vào buổi sáng sau khi ngủ dậy giúp máu huyết lưu thông tốt hơn, tránh tình trạng máu vón cục – nguyên nhân dẫn đến chứng nhồi máu cơ tim. Nước cũng giúp đẩy nhanh chất thải ra ngoài cơ thể, giúp da dẻ luôn căng mịn, hồng hào, tránh bệnh sỏi thận và sỏi mật. Để việc uống nước dễ dàng hơn, bạn nên chia lượng nước nói trên thành nhiều phần. Cứ cách 2 giờ bạn uống khoảng 200ml nước.

3. Hít thở không khí trong lành và tập thể dục

Thể dục buổi sáng kết hợp với hít thở không khí trong lành là một thói quen rất tốt cho sức khỏe. Các động tác thể dục giúp cơ thể bạn săn chắc hơn, nâng cao sức đề kháng, loại bỏ căng thẳng và mệt mỏi. Người thường xuyên tập thể dục rất ít khi bị ốm và nếu không may mắc bệnh thì cũng nhanh khỏi hơn. Để đạt được hiệu quả thật sự, bạn nên tập thể dục từ 3-4 lần mỗi tuần, mỗi lần nửa tiếng trở lên. Thỉnh thoảng lại nâng mức vận động của mình lên dần dần.

Sáng sớm, bạn hãy ra công viên, nơi có nhiều cây xanh và không khí trong lành hít thở thật sâu để ôxy tràn vào hai lá phổi, làm gia tăng quá trình tuần hoàn máu. Ôxy tinh khiết sẽ theo máu lên não và các cơ quan nội tạng, tạo năng lượng cho một ngày mới của bạn.

4. Bổ sung vitamin

Do áp lực công việc, các hoạt động xã hội chi phối. Bạn ăn vội vàng những bữa ăn đơn giản. Hậu quả là, sau một thời gian, cơ thể bạn bị thiếu chất, nhất là thiếu vitamin trầm trọng. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, nên bổ sung vitamin khi bạn phải làm việc quá sức. Cần dùng thường xuyên các loại hoa quả như: chuối, cam, bưởi, quýt, dưa hấu, lê, táo, cà chua… sẽ giúp cơ thể có nhiều dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất.

5. Không bao giờ quên bữa sáng

10 nguyên tắc vàng để có sức khỏe tốt
Bữa ăn sáng rất quan trọng đối với sức khỏe con người

Bữa sáng rất quan trọng bởi bữa ăn này cung cấp năng lượng cho hoạt động của cơ thể cả một buổi sáng. Nếu không ăn sáng, tình trạng đói có thể gây hại cho việc duy trì chức năng não dẫn đến tình trạng kém linh hoạt, nhanh nhạy và chính xác. Người nhịn ăn sáng, đến bữa trưa sẽ ăn ngấu nghiến để bù và nạp năng lượng, điều đó đồng nghĩa với việc cơ quan tiêu hóa phải làm việc quá tải nên sự hấp thu sẽ kém hiệu quả, cơ thể lại rơi vào tình trạng mệt mỏi.

6. Bữa trưa hợp lý

Nên ăn bữa trưa giàu năng lượng, nhiều chất xơ nhưng không nên quá nhiều đạm để lấy sức làm việc buổi chiều mà không sợ bị nặng bụng. Nên ăn trưa sau 12 giờ – thời điểm cơ thể tiêu hóa thực phẩm tốt nhất.

7. Học cách nghỉ ngơi và thư giãn

Chỉ cần ngủ trưa khoảng 15 phút bạn sẽ thấy khỏe hơn, đầu óc minh mẫn hơn, vì thế, dù công việc bận đến đâu, mỗi trưa bạn nên tranh thủ ngủ một giấc ngắn, ở nơi yên tĩnh và thoáng mát. Có nhiều cách thư giãn có lợi cho sức khỏe như đọc sách, nghe nhạc, tán gẫu. Một vài liệu pháp sơ khởi có thể rất hữu ích trong việc giúp cơ thể thư giãn. Xoa bóp bình thường và xoa bóp bằng tinh dầu không chỉ tốt cho việc thư giãn mà còn tiếp thêm sức lực. Xoa bóp với tinh dầu bạc hà, dầu khuynh diệp có thể tạo hưng phấn. Thư giãn với người thân vào buổi tối sẽ giúp bạn ngủ ngon hơn, sức khỏe tốt hơn.

10 nguyên tắc vàng để có sức khỏe tốt
Nghỉ ngơi và thư giãn để cơ thể có thể phục hồi lại trạng thái tốt nhất

8. Năng động tại nơi làm việc

 1/3 thời gian trong ngày của bạn là ở công sở. Nếu bạn không năng động, vui vẻ và di chuyển nhiều khi làm việc, chắc chắn bạn sẽ rất mệt mỏi cả tinh thần và thể chất. Vì thế, hãy tạo cảm giác thoái mái, vui vẻ khi làm việc. Sau 1 giờ ngồi làm việc, bạn hãy đứng dậy đi lại hay thực hiện một vài động tác thể dục thư giãn.

9. Từ chối chất kích thích

Cafein có trong cà phê, trà, sôcôla giúp tỉnh táo nhanh nhưng lại gây kích thích não và mất ngủ. Bạn chỉ nên uống một hoặc hai ngụm vào buổi sáng và không nên dùng sau bữa cơm t rưa.

10. Tắm buổi sáng

Tắm vào sáng sớm sau khi ngủ dậy vừa giúp sảng khoái và tỉnh táo tinh thần, vừa thúc đẩy tuần hoàn máu. Khi tắm, bạn nhớ dùng khăn tắm chà mạnh da để vừa tẩy bỏ tế bào chết, vừa giúp máu về tim nhanh hơn.

Nguồn: suckhoedoisong.vn

Bạn có thể đọc thêm một số bài viết để sống khỏe hơn mỗi ngày!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *