Phương Pháp Bảo Vệ Sức Khỏe, Sống Khỏe

10 điều cần thực hiện để bảo vệ sức khỏe cho thận của bạn

Mất:5 phút, 11 giây để đọc.
Mỗi người chúng ta ai cũng cần phải biết tự bảo vệ sức khỏe của mình. Có rất nhiều phương pháp để bảo vệ sức khỏe. Đặc biệt là đối với những người mắc bệnh về thận, lại càng phải nghiêm túc với sức khỏe của thận hơn. Bởi vì thận là một trong những bộ phận quan trọng nhất của cơ thể, cũng giống như tim vậy. Rèn luyện những hoạt động hàng ngày của cơ thể để có một quả thận khỏe mạnh là điều cần thiết. Hãy tham khảo những điều này qua bài viết dưới đây của chúng tôi.

Ăn sáng

10 điều cần thực hiện để đảm bảo sức khỏe cho thận của bạn
Thận cần được bảo vệ để có sức khỏe tốt

Khoa học đã chứng minh bữa ăn sáng chính là bữa ăn quan trọng nhất. Trong khi thận của chúng ta làm việc rất bận rộn. Nó  lọc máu và cân bằng chất lỏng từng giây từng phút, thực hiện chức năng hồi đáp liên tục lại các hormone mà não gửi đến. Vì vậy, một bữa ăn sáng đầy đủ chất giúp thận có đủ dinh dưỡng để hoạt động tốt chức năng của nó cả ngày.

Tránh xa thuốc giảm đau

Nhiều người không biết rằng các loại thuốc giúp giảm đau có thể có tác dụng phụ nguy hiểm, trong đó có cả việc ảnh hưởng đến hai quả thận của bạn. Điều cần làm là phải đọc kỹ hướng dẫn trước khi dùng thuốc để tránh những tác dụng phụ không mong muốn, làm suy giảm chức năng thận.

Tập thể dục

Hoạt động thể chất đem lại rất nhiều lợi ích sức khỏe. Chúng giúp giảm huyết áp, tăng cơ bắp, giảm lượng mỡ trong máu, cải thiện giấc ngủ. Bên cạnh đó, khi bạn tập thể dục, khả năng sử dụng insulin của cơ thể tăng, giúp cho mức đường huyết giảm, giảm nguy cơ mắc tiểu đường týp 2. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, ở những người mắc bệnh thận, tập thể dục giúp họ tránh khỏi nguy cơ bị suy thận. Tránh được các trường hợp dẫn tới phải chạy thận hay ghép thận. Người bình thường nên tập thể dục khoảng 150 phút mỗi tuần để phòng tránh mắc bệnh.

Sắp xếp lại tủ thuốc

Việc cần làm để bảo vệ sức khỏe của thận là sắp xếp lại tủ thuốc trong chính ngôi nhà của bạn. Cần lập danh sách tất cả các loại thuốc bạn đang dùng, kể cả các vitamin và yêu cầu bác sĩ kiểm tra bởi các loại thuốc, kể cả thuốc bổ có thể tương tác với nhau gây ảnh hưởng tới sức khỏe của bạn, mà đầu tiên sẽ ảnh hưởng tới chức năng gan và thận.

Bỏ hút thuốc

Nhiều người thường nghĩ rằng hút thuốc lá chỉ ảnh hưởng tới phổi và hệ hô hấp của con người. Tuy nhiên thực tế là nó còn ảnh hưởng tới thận của bạn. Hút thuốc làm tăng lắng đọng cholesterol trong mạch máu, lượng máu cung cấp cho thận giảm đi. Từ đó làm cho lượng oxy đến thận giảm,  khả năng hoạt động của thận thấp. Khói thuốc còn hạ hiệu quả của một số thuốc điều trị tăng huyết áp. Tuy nhiên, bỏ thuốc là việc làm không dễ dàng đối với người đã sử dụng. Nhưng để bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình, bỏ hút thuốc lá là việc làm cần thiết đầu tiên giúp bạn bảo vệ thận của mình.
10 điều cần thực hiện để đảm bảo sức khỏe cho thận của bạn
hút thuốc lá là tác nhân gây ra các triệu chứng nặng cho thận

Ngồi ít  – đứng nhiều

Ngồi liên tục 8 tiếng đồng hồ một ngày có làm tăng nguy cơ phát sinh bệnh về thận. Nếu như bạn phải làm các công việc văn phòng thì không nên ngồi liên tục. Hãy tự tạo cho mình thói quen vận động. Thỉnh thoảng, bạn có thể đứng lên đi lại trong văn phòng thay vì ngồi lì trước màn hình máy tính.

Kiểm tra chức năng thận mỗi năm 1 lần

Theo các chuyên gia thận, tiết niệu, cần kiểm tra chức năng thận thường xuyên. Bao gồm các kiểm tra protein trong nước tiểu, kiểm tra nồng độ creatinine .Điều này giúp cho bác sĩ phát hiện sớm bệnh thận. Bất cứ một căn bệnh nào khác nếu được phát hiện sớm, việc điều trị sẽ đỡ tốn kém và hiệu quả hơn.

Giảm cân

Thừa cân béo phì là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh thận. Khi chúng ta ăn quá nhiều, thận phải làm việc liên tục để lọc các độc tố ra khỏi cơ thể.  Tạo một lối sống lành mạnh là cách để giảm nguy cơ mắc bệnh thận.

Ngủ nhiều hơn

Đảm bảo có một giấc ngủ tốt để thận có thể hoạt động tốt
Đảm bảo có một giấc ngủ tốt để thận có thể hoạt động tốt
Những người có giấc ngủ chập chờn, hay quen ăn đêm hoặc ngủ không đủ giấc dễ bị béo phì. Điều này gây ảnh hưởng tới sức khỏe nói chung và của thận nói riêng. Một người bình thường cần ngủ ít nhất 7 tiếng mỗi đêm.

Giảm ăn muối

Hãy giảm ăn thực phẩm chứa nhiều muối hay thực phẩm chế biến có độ natri cao. 95% muối trong thực phẩm sẽ  được chuyển hóa qua thận. Nếu chức năng thận bị suy giảm, gánh nặng lên thận ngày càng tăng và điều này là không tốt. Những thực phẩm nhiều muối gây tăng huyết áp, và còn ảnh hưởng tới thận, tim. Chính vì vậy những người bị suy thận thường có nguy cơ cao mắc bệnh tim. Điều cần lưu ý với mỗi người là phải uống đủ nước, từ 1,5 – 2lít nước mỗi ngày để trung hòa muối, thanh lọc thận.
Bảo vệ thận chính là bảo vệ sức khỏe của mỗi người, cũng thực hiện những lưu ý trên để có thể bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình một cách tối ưu.
Nguồn: bividvietnam.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.